Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Hoa Kỳ cho biết họ đang gửi thêm hàng trăm binh sĩ đến Trung Đông

hoa Kỳ cho biết hôm thứ ba họ đang gửi thêm hàng trăm binh sĩ đến Trung Đông sau khi một đám đông người biểu tình ủng hộ Iran xông vào khu đại sứ quán của họ ở Iraq, đốt lửa và hô vang Tử thần đến Mỹ!

Tức giận vì các cuộc không kích của Hoa Kỳ đã giết chết hai chục chiến binh bán quân sự vào Chủ nhật, hàng trăm người biểu tình đã tràn qua các trạm kiểm soát ở Vùng Xanh an ninh hôm thứ ba, yêu cầu lật đổ quân đội Mỹ từ Iraq và bày tỏ lòng trung thành với một tướng quân mạnh mẽ của Iran, Qasem Soleimani của Quân đoàn bảo vệ cách mạng.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết, vụ tấn công được tổ chức bởi những kẻ khủng bố, một trong những người mà ông đặt tên là Abu Mahdi al-Muhandis.

Muhandis đã được xác định là chỉ huy thứ hai của nhóm bán quân sự Hashing al-Shaabi do Tehran hậu thuẫn, trong đó có Kataeb Hezbollah, nhóm được nhắm mục tiêu trong các cuộc không kích của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết trong một tuyên bố rằng khoảng 750 binh sĩ từ một đơn vị phản ứng nhanh của Sư đoàn Dù 82 đã sẵn sàng triển khai trong vài ngày tới khu vực.

Việc triển khai này là một hành động thích hợp và phòng ngừa được thực hiện để đối phó với mức độ đe dọa gia tăng đối với nhân viên và cơ sở của Hoa Kỳ, như chúng ta đã chứng kiến ​​ở Baghdad ngày hôm nay, ông nói.

Hoa Kỳ đã điều động một đội phản ứng nhanh của Thủy quân lục chiến vào Baghdad để củng cố đại sứ quán của mình sau vụ tấn công hôm thứ ba, khiến khói và lửa bốc lên từ lối vào đại sứ quán và làm gia tăng căng thẳng giữa Tehran và Washington.

Thông báo của Esper là động thái mới nhất của Washington nhằm tăng cường phòng thủ trong khu vực kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 5 năm 2018 rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đa quốc gia với Iran và áp đặt lại các lệnh trừng phạt kinh tế.

Trump đổ lỗi cho Tehran về vụ tấn công của đại sứ quán và cảnh báo rằng họ sẽ phải đối mặt với hình phạt nếu người Mỹ bị giết.

Sau đó, Iran Iran sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn cho những sinh mạng bị mất hoặc thiệt hại phát sinh tại bất kỳ cơ sở nào của chúng tôi, theo ông Trump Trump trên Twitter.

Họ sẽ trả một mức giá rất lớn! Đây không phải là một Cảnh báo, đó là một mối đe dọa, đã viết Trump, thêm vào Chúc mừng năm mới!

Ngay trước thông báo của Esper, một quan chức Mỹ đã nói với AFP rằng Washington đã triển khai hàng trăm lính Mỹ đến Kuwait để đối phó với tình trạng bất ổn, và họ có thể sẽ được gửi đến Iraq.

Ít nhất 500 thành viên của Sư đoàn 82 trên không của Quân đội Hoa Kỳ đã rời Fort Bragg ở Mỹ và cuối cùng có tới 4.000 người có thể được triển khai.

Bất ngờ, giận dữ
Thông điệp của Trump được đưa ra vào cuối một ngày, trong đó các quan chức Washington tỏ ra ngạc nhiên và tức giận vì sự dễ dãi của những người biểu tình tiến vào Vùng Xanh, lần đầu tiên đến khu đại sứ quán Mỹ trong nhiều năm.

Họ mang theo cờ của Kataeb Hezbollah (Lữ đoàn Hezbollah), một thành phần của mạng lưới bán quân sự Hashing al-Shaabi.

Các chương trình phát sóng trực tiếp cho thấy những người biểu tình đập xuống các cửa an ninh cao của tòa nhà tiếp tân đại sứ quán, đập vỡ các cửa sổ và đốt một hộp lính gác.

Bộ Ngoại giao và Lầu năm góc yêu cầu các nhà lãnh đạo của Iraq cung cấp an ninh cho khu phức hợp - vốn đã được củng cố rất nhiều.

Vào thời điểm một đội quân tiếp viện của Hoa Kỳ bay vào, một số người biểu tình đã rút lui và những người khác đã ổn định cho một cuộc biểu tình kéo dài, chuẩn bị thức ăn cho buổi tối.

Tehran cho biết Hoa Kỳ tự đổ lỗi cho các cuộc không kích đã giết chết khoảng hai chục máy bay chiến đấu Kataeb Hezbollah vào Chủ nhật.

Sự táo bạo đáng kinh ngạc của các quan chức Mỹ đến mức sau khi giết chết ít nhất 25 người và vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, giờ đây, họ cho rằng người dân Iraq phản đối hành động tàn ác của họ đối với Cộng hòa Hồi giáo Iran, Bộ Ngoại giao cho biết Phát ngôn viên Abbas Mousavi.

'Kiên nhẫn chiến lược'
Cuộc tấn công mob tập trung vào các chủng trong mối quan hệ Mỹ-Iraq. Các đồng minh của Iran, được hưởng sự hỗ trợ đáng kể trong các bộ phận của chính phủ Iraq, ngày càng thách thức ảnh hưởng của Washington ở nước này.

Máy bay chiến đấu phản lực của Mỹ hôm Chủ nhật đã tấn công năm tiền đồn Katables Hezbollah ở Iraq và Syria sau một loạt các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các cơ sở do Mỹ chiếm đóng ở Iraq trong hai tháng qua, được cho là của các nhà tài trợ Iran.

Một trong những cuộc tấn công đó, tại Kirkuk vào thứ Sáu, đã khiến một nhà thầu dân sự Mỹ thiệt mạng và cạn kiệt những gì các quan chức Mỹ gọi là sự kiên nhẫn chiến lược của Trump với Teheran.

'Bài học đầu tiên'
Nó cũng thêm vào các lời kêu gọi ngày càng tăng của một số phe phái chính trị ở Iraq để đẩy quân đội Hoa Kỳ ra khỏi đất nước gần 17 năm sau khi họ xâm nhập và lật đổ chế độ Saddam Hussein.

Những người biểu tình đã bao vây Đại sứ quán Hoa Kỳ hôm thứ ba đã mang theo các áp phích với nội dung: Quốc hội của Vương quốc nên lật đổ quân đội Hoa Kỳ, nếu không chúng tôi sẽ!

Cuối ngày thứ ba, Kataeb Hezbollah đã ca ngợi cuộc tấn công này như một bài học đầu tiên của người Hồi giáo đến Washington, để ông Trump biết mình đã làm một điều gì đó cực kỳ ngu ngốc.

Các quan chức Mỹ cho biết không có kế hoạch sơ tán nhiệm vụ và không có nhân viên Mỹ nào được báo cáo bị thương. Đại sứ Matthew Tueller, người đang trong kỳ nghỉ, đang trên đường trở lại đại sứ quán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

phi hạt nhân hóa của Triều Tiên của Donald Trump được coi là một thất bại

với chính sách phi hạt nhân hóa của Triều Tiên của Donald Trump được coi là một thất bại và lòng trung thành của ông đối với các đồng minh b...