Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Tổng thống Donald Trump về vụ ám sát chỉ huy Iran Qasem Soleimani

tinh hoa của những nhận xét đầu tiên của Tổng thống Donald Trump về vụ ám sát chỉ huy Iran Qasem Soleimani nằm trong những điều sau đây trong bản tuyên bố ngày 3 tháng 12: Tối qua chúng tôi đã hành động để ngăn chặn một cuộc chiến. Chúng tôi đã không hành động để bắt đầu một cuộc chiến. Gabriel Chúng tôi không tìm kiếm sự thay đổi chế độ.

Các báo cáo từ Tehran ngay cả trước khi Trump phát biểu đã chỉ ra rằng Hoa Kỳ đã gửi một thông điệp về những dòng này đến Bộ Ngoại giao Iran cũng thông qua các trung gian Thụy Sĩ.

Nhưng Trump đã thêm một cảnh báo: Cho đến nay Hoa Kỳ có quân đội tốt nhất. Chúng tôi có trí thông minh tốt nhất trên thế giới. Nếu người Mỹ ở bất cứ nơi nào bị đe dọa, chúng tôi đã xác định được tất cả các mục tiêu đó và tôi sẵn sàng và sẵn sàng thực hiện mọi hành động cần thiết. Và điều đó, đặc biệt, đề cập đến Iran.

Ngay sau khi ông Trump phát biểu, Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công thứ hai vào một đoàn xe hai chiếc có chứa các thành viên của Lực lượng Huy động phổ biến, nhóm bao trùm cho các  dân quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq.

Trong khi đó, một quan chức Lầu Năm Góc cho biết 3.000 đến 3.500 binh sĩ từ Lực lượng phản ứng toàn cầu của Sư đoàn 82 sẽ tới Kuwait. Khoảng 14.000 binh sĩ khác đã được triển khai như quân tiếp viện đến Trung Đông trong năm nay và Hoa Kỳ đã có khoảng 60.000 quân nhân trong khu vực. Tổng số triển khai hiện chạm tới 70.000 quân - nhưng vẫn còn thiếu sức mạnh cần thiết cho một cuộc xâm lược Iran.

Những yếu tố này được thực hiện cùng nhau, Mỹ có một kế hoạch hành động đã sẵn sàng. Đầu tiên, Mỹ không sẵn sàng chơi trò chơi mèo vờn mà Iran ưa thích. Hoa Kỳ cảm thấy - đúng như vậy - rằng một trò chơi như vậy sẽ chỉ có lợi cho lợi thế của Iran do bản chất của chính trị kháng chiến.

Ngược lại, giới lãnh đạo Iran bằng cách nào đó đã kết luận rằng Trump, người ưu tiên cuộc bầu cử lại của ông hơn bất cứ điều gì khác , sẽ từ chức để thực hiện các thủ thuật pin-pin.

Cuộc tập trận quân sự chung gần đây với Nga và Trung Quốc là một trong những hành động như vậy để chế nhạo Mỹ, nơi Iran, trong thực tế, có rất ít để đạt được. Nó có lẽ đã giúp Moscow và Bắc Kinh chĩa mũi vào Washington. Trong mọi trường hợp, quang học làm giảm uy tín của Mỹ trong khu vực.

Các hành động đe dọa - chọc các lực lượng Mỹ ở Iraq - đã giả định tỷ lệ đáng ngại gần đây, khiến các dây thần kinh của Mỹ đứng lên và trở nên nguy hiểm, bởi vì chúng luôn có thể được Iran hiệu chỉnh.

Chắc chắn, cuộc tấn công vào căn cứ Kirkuk đã gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nhưng những gì diễn ra sau đó - cuộc tấn công vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad - đã gây chấn thương, làm dấy lên nỗi ám ảnh về một cuộc khủng hoảng con tin tương tự như những gì đã phá hủy tổng thống của Jimmy Carter. Vấn đề là, Iraq có một chính phủ rối loạn và dân quân được Iran hậu thuẫn gọi các phát súng.

Mặc dù Trump đã đưa ra quyết định loại bỏ Soleimani, Lầu năm góc sẽ khuyến nghị rằng tốt hơn là nên nắm bắt sáng kiến ​​này trước lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn thay vì vẫn phản ứng.

Thứ hai, Hoa Kỳ dự định lái xe về nhà lợi thế từ việc giết Jamal Jafaar Mohammed Ali l Ebrahim (còn gọi là Abu Mahdi al-Muhandis), phó chủ tịch Ủy ban Huy động phổ biến. Điều ít ai hiểu là Jamal là một học viên có nhiều kinh nghiệm không chỉ về vũ khí khủng bố mà còn về các bức tượng - không dễ thay thế.

Mối liên hệ của Jamal với Iran quay trở lại thời kỳ Saddam Hussein vào cuối những năm bảy mươi. Anh ta được cho là kẻ chủ mưu trong vụ đánh bom Kuwait năm 1983 (chỉ hai tháng sau vụ đánh bom doanh trại Beirut tàn khốc, đã giết chết 241 lính Mỹ và 58 quân nhân Pháp.)

Hoa Kỳ ước tính rằng sự phân rã của Jamal sẽ mở ra cơ hội cho tĩnh mạch của Ủy ban Huy động phổ biến, là công cụ chính của Iran để chiếu sức mạnh ở Iraq. Trump ám chỉ rằng tình báo Mỹ đã thâm nhập vào các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn.


Những người ủng hộ lực lượng bán quân sự Hashing al-Shaabi và các lữ đoàn Hezbollah của Iraq đứng cạnh một tấm áp phích của chỉ huy quân đội Iran Qasem Soleimani trong một tang lễ cho chỉ huy bán quân sự của Soleimani và Abu Mahdi al-Muhandis. Ảnh: Ahmad Al-Rubaye / AFP
Thứ ba, Trump một lần nữa nhấn mạnh rằng ông không tìm kiếm một cuộc chiến với Iran cũng như thay đổi chế độ. Có lẽ, ông hy vọng sẽ làm dịu các nhà lãnh đạo Iran ngay cả sau những gì đã xảy ra.

Để chắc chắn, mặc dù Lãnh đạo tối cao Ali Khamenei nhanh chóng chỉ định một người thay thế cho Qassem Soleimani, sự vắng mặt của ông sẽ được cảm nhận sâu sắc. Điều nổi bật của Soleimani là ông có sức lôi cuốn và đặc biệt có năng khiếu trong mạng lưới chính trị, ngoài việc là một bộ óc quân sự tài giỏi.

Những con số như vậy rất hiếm khi xảy ra. Tehran sẽ cảm thấy sự vắng mặt của mình. Cụ thể, năng lực của Tehran ảnh hưởng đến việc lựa chọn một thủ tướng mới ở Baghdad bị xói mòn.

Chỉ cần nói rằng, phản ứng của Tehran sẽ dựa trên kết luận mà họ rút ra từ kịch bản trên. Có hiệu quả, Hoa Kỳ đã vẽ lại các quy tắc mặt đất ở Iraq và hy vọng Tehran sẽ chấp nhận một điều bình thường mới.

Lịch sử của bốn thập kỷ qua cho thấy Iran không thích chiến tranh. Tuy nhiên, phó chỉ huy của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Tướng Ali Fadavi, nói, người Mỹ nên chờ đợi sự trả thù nghiêm trọng đó; sự báo thù đó không chỉ được thực hiện bởi Iran. Mặt trận kháng chiến vĩ đại bao trùm một khu vực địa lý rộng lớn sẵn sàng trả thù, và điều đó chắc chắn sẽ xảy ra.

Hoa Kỳ, ông nói tiếp, đã dùng đến phương tiện ngoại giao sáng nay [Thứ Sáu] và thậm chí nói với chúng tôi 'Nếu bạn muốn trả thù, hãy làm theo cách tương xứng với những gì chúng tôi đã làm; nhưng họ không thể quyết định bất cứ điều gì [cho chúng tôi]. Điều đó sẽ diễn ra vào thời điểm thích hợp nhất và theo cách tốt nhất có thể. Chúng ta sẽ sớm thấy rằng người Mỹ sẽ không ở đó trong khu vực.

Các nhận xét trên cung cấp một biển chỉ dẫn. Phản ứng của Iran đối với việc giết người của Soleimani chắc chắn sẽ tàn phá và ý định sẽ gây thương vong nặng nề cho nhân viên Mỹ trong khu vực. Gambit Trump có thể đã đặt nỗ lực tái cử của ông vào nguy hiểm nghiêm trọng.

sự lựa chọn của Iran sẽ là để tiến hành một cuộc chiến tranh bất đối xứng. Tehran sẽ giải quyết cho gì khác hơn là Mỹ rút quân khỏi khu vực. Đó sẽ là chiến tranh toàn diện - không bị giới hạn về vũ khí được sử dụng, lãnh thổ hoặc các chiến binh tham gia, hoặc các mục tiêu theo đuổi, một cuộc chiến trong đó chấp nhận các quy tắc chiến tranh bị coi nhẹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

phi hạt nhân hóa của Triều Tiên của Donald Trump được coi là một thất bại

với chính sách phi hạt nhân hóa của Triều Tiên của Donald Trump được coi là một thất bại và lòng trung thành của ông đối với các đồng minh b...